Mark Levinson No.515 - Chuẩn mực trong chế tạo, đáng chơi trong tầm giá

Điểm mấu chốt ở chiếc mâm có giá 232 triệu đồng này là một sản phẩm hoàn toàn mới mà VPI chế tạo riêng cho Mark Levinson.

Trong lĩnh vực chế tạo thiết bị hi-end từ trước đến nay, không khó để chúng ta tìm thấy sự hợp tác giữa các hãng sản xuất lớn trên thế giới với nhau. Đơn cử như việc Thorens liên kết với Tandberg để cho ra mắt chiếc mâm than Thorens TD-1 cách đây 50 năm, hoặc những chiếc mâm than của Mclntosh cũng do Clearaudio chế tạo. Vì thế, liên minh giữa Mark Levinson và VPI trong việc sản xuất chiếc mâm than No.515 cũng không phải ngoại lệ.

SỰ KẾT HỢP HOÀN HẢO

Có dịp ghé thăm Mark Levinson bạn sẽ thấy hai nhà sản xuất này đã phối hợp làm việc chặt chẽ như thế nào. Đội ngũ kỹ thuật của Mark Levinson thừa nhận rằng chuyên môn của họ là điện tử, trong khi VPI mong muốn vượt qua thách thức không chỉ là tạo ra một sản phẩm kỷ lục cho một thương hiệu khác, mà còn giúp thương hiệu đó có giá trị đặc biệt. VPI đã cho thấy họ có thể làm điều đó qua chiếc mâm Shinola Runwell hồi năm ngoái, và đối với liên doanh đó, mánh khóe của họ là tạo ra một ngôn ngữ thiết kế của một công ty sản xuất xe đạp và đồng hồ đeo tay thay vì thiết bị hi-fi.

Đối với mâm than của Mark Levinson, VPI phải mô phỏng các tiêu chuẩn của một thương hiệu điện tử không thỏa hiệp, được biết đến với chất liệu kim loại và tính thẩm mỹ cũng như khả năng trình diễn âm thanh vượt trội. Dù VPI đã có danh mục mâm than cao cấp của riêng mình, nhưng Mark Levinson không hề quan tâm đến việc đơn giản chỉ gắn logo của mình lên sản phẩm của VPI, mà muốn tạo ra một diện mạo và lập trường mới phù hợp với các thiết bị điện tử mà chiếc mâm than đó có thể được ghép nối, như bộ preamp Mark Levinson No.523No. 526 được trang bị cổng phono.

THIẾT KẾ KỸ THUẬT

Mâm than Mark Levinson No.515 có plinth hình chữ nhật, mặt trước vát hơi nhẹ, nhà sản xuất thiết kế phần plinth này với cấu trúc sandwich 3 lớp. Hai lớp bên ngoài là MDF dày 12,5 mm và phủ một lớp vinyl cao cấp chịu nhiệt và chịu lực, lớp ở giữa là nhôm dày 2,5 mm. Lớp nhôm ở giữa đóng vai trò như khung của phần bệ đỡ, đảm bảo độ chắc cho toàn bộ hệ thống mâm, đĩa và tonearm ở trên hoạt động được hiệu quả nhất. Các lớp này, ngoài việc được gắn bằng keo, chúng còn được kẹp lại với nhau ở bốn góc bằng các cột Delrin lớn, có ren và thép không gỉ. Đây là một loại nhựa tổng hợp có độ bền cơ học cao.

Nằm trên các trụ chân Delrin là các giá đỡ bằng cao su được che chắn cẩn thận. No.515 cũng có các chân nhôm và các miếng cao su được gia công tương tự và sử dụng trên các model No.534, No.536 và No.585. Chúng giúp máy cải thiện giảm xóc và cách ly plinth khỏi các rung động bên ngoài, cũng như cho phép điều chỉnh độ cao.

Platter của No.515 có trọng lượng 8,5 kg được gia công từ một phôi nhôm duy nhất với một đĩa gỗ lớn được gắn vào mặt dưới của nó để giảm xóc. Trên bề mặt được lót lớp thảm nỉ của riêng Mark Levinson. Platter này được vận hành bởi hệ thống trục có thiết kế đảo ngược, chất liệu chính của trục quay này được làm từ thép không gỉ, đây là chất liệu rất bền và cứng chắc có thể bảo vệ tốt hệ thống bên trong và nâng đỡ sản phẩm này một cách tốt nhất.

Giống các mâm than Air Force của TechDAS, No.515 sử dụng motor rời đặt trong một vỏ hộp được làm từ các lớp nhôm và composite, bên ngoài phủ một lớp nhựa vinyl nằm trong một hốc bên trái của chassis chính. Phần còn lại của vỏ motor làm từ nhôm gấp được hàn lại dày 2,3 mm. Đây là loại motor AC đồng bộ với mô men xoắn. Nhà sản xuất thiết kế bộ truyền động sử dụng puli kết hợp đến 3 dây cu-roa kéo. Puli được gia công với độ chính xác cao, đảm bảo giữa chúng và dây cu-roa luôn ăn khớp với nhau và không hề tạo ra một tiếng động nào khi hoạt động, mang đến cảm giác êm mượt và nhẹ nhàng.

Đầu đĩa than Mark Levinson No.515 cũng sử dụng tonearm được chế tạo bằng chất liệu in 3D, đây có thể xem là một ứng dụng không thể thiếu để tạo nên độ chính xác cao, đảm bảo sự ổn định tối đa khi phát nhạc và đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, thay vì dùng jack kết nối Lemo bốn chấu từ tonearm đến plinth, dây tonearm của No.515 được chạy trực tiếp tới các jack cắm RCA được thiết kết ở phía sau plinth. Sự sắp xếp này sẽ cho phép người dùng được trải nghiệm các dây interconect rời từ mâm kết nối đến đầu phono, có thể chấp nhận bất kỳ dây dẫn tín hiệu phono RCA nào, cộng với dây nối đất (ground).

Bộ điều tốc được thiết kế tối ưu nhiễu, chạy ở 3 mức 33 và 45 vòng/phút được cung cấp năng lượng bằng mạch khuếch đại Class AB có độ nhiễu thấp. Hai nút bấm chọn tốc độ được thiết kế nổi bật nằm ở góc trái của mặt mâm than.

TRẢI NGHIỆM

Chúng tôi sử dụng kim Ortofon Cadenza Bronze có giá khoảng 1.499 USD, kết nối với ampli Mark Levinson No.585.5 có tích hợp sẵn phono preamp và nghe bằng Revel F228Be, một đôi loa gần như không có đối thủ trong tầm giá.

Track đầu tiên trong mà chúng tôi nghe thử là bản Did Trouble Me do Tom Jones trình bày trong album The Dali LP Vol4. Chúng tôi nhanh chóng nhận thấy tiếng bass là một đặc điểm nổi bật No.515: được kiểm soát tốt và rất chính xác. Từng tiếng trống chân nhịp nhàng và chi tiết, nhưng bằng cách nào đó vẫn ấm áp và xuống sâu đến mức các bản ghi từ đĩa CD không thể làm được. Có thể nhận thấy những "cú đánh" chặt chẽ và không có bất kỳ sự giả tạo nào, và cảm giác mà chiếc mâm than này truyền tải là những tính xác thực đến hoàn toàn.

Platter của No.515 có trọng lượng 8,5kg được gia công từ một phôi nhôm duy nhất và đặc biệt trang bị một đĩa gỗ lớn được gán vào mặt dưới để giảm xóc . Rõ ràng No.515 đã được chế tạo một cách tuyệt vời theo cách thức riêng của công ty, đó là phát ra âm thanh rõ ràng, không màu mè với giọng ca của ca sĩ trong suốt nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nghe ngày càng đòi hỏi khắt khe trên thị trường âm thanh hi-end.

Với xu hướng ngày càng có nhiều sản phẩm LP do ca sĩ Việt trình bày được phát hành trong nước với chất lượng ngày càng cao, chúng tôi đã test mâm bằng album Ngàn thu áo tím với nhiều giọng ca đặc sắc. Mở đầu bằng bản Tương tư 4 của nhạc sĩ Mặc Thế Nhân do ca sĩ Thanh Long bass trình diễn, No.515 đã khiến chúng tôi ngỡ ngàng khi đem lại âm hình quá rộng, giống như nam ca sĩ đang trình diễn ở một sân khấu thật. Đặc biệt, dù bản nhạc được hoà âm từ rất nhiều loại nhạc cụ như piano, cello, viola, guitar... nhưng chúng tôi vẫn nghe rõ và phân biệt được từng thứ, cho dù chúng hoà quyện với nhau theo điệu nhạc du dương, êm ái cùng giọng ca trầm ấm của Thanh Long bass.

Chuyển qua bản Ngàn thu áo tím của nhạc sĩ Hoàng Trọng do nữ ca sĩ Ý Lan thể hiện, mâm No.515 càng khiến những người trong phòng nghe ngất ngây khi lột tả giọng ca của nữ ca sĩ hải ngoại này quá thật. Thật từ độ luyến láy trong cách trình bày, trong cách nhấn nhá ca từ, điển hình câu điệp khúc "Anh xa xôi bóng mưa giăng mờ lối, anh xa xôi áo bay trong chiều rơi, anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi, tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi..." đã thuyết phục được người nghe phải đắm chìm, thả hồn và chết lịm theo ý nhạc, trong cái không gian màu tím buồn bã mà người nhạc sĩ đã vẽ nên.

KẾT LUẬN

Chúng tôi sử dụng kim Ortofon Cadenza Bronze. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, tân tiến của VPI cùng sự khéo léo, tỉ mỉ của các kỹ sư tới từ Harman, Mark Levinson No.515 đã trở thành một trong số ít những mâm than hiện nay trên thị trường có khả năng đem lại độ động, âm hình chính xác, chi tiết và chất âm analog rất đặc trưng.

Không chỉ thể hiện giọng ca mượt mà, trong vắt, chiếc mâm than này còn đem lại những tiếng nhạc cụ được tái hiện vô cùng dày dặn với tốc độ đáp ứng nhanh gọn, dứt khoát cùng độ thanh sạch, rõ nét cao. Sân khấu âm thanh đa chiều không những sâu lắng mà chiều ngang cũng được mở rộng hơn. Thậm chí những cú đập bass cũng có độ căng tròn, uy lực và không bị kéo đuôi hay vọng tiếng. Vì vậy, chúng tôi không ngần ngại đề cử Mark Levison No.515 vào danh sách những chiếc mâm than trong tầm giá đáng để chơi nhất trên thị trường hi-end hiện nay.

Trên đây là những trải nghiệm đối với chiếc mâm than của ông lớn Mark Levinson. Bạn đọc hãy ghé thăm website Aulet.vn để có thể biết thêm những thông tin chi tiết! 

Được đăng vào

Viết bình luận