Tổng quan những điều cần biết về micro

Micro là thiết bị rất quen thuộc trong cuộc sống mà hầu như tất cả mọi người đều biết đến cũng như dễ dàng mua được. Nhưng mua sao cho đúng, mua sao cho phù hợp nhu cầu sử dụng cũng như khả năng kinh tế thì lại là vấn đề khác. Nó đòi hỏi bạn phải biết rõ về micro mà bạn muốn mua. Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về micro.

Chức năng của micro thì có lẽ ai cũng biết rõ rồi, và bạn cũng dễ dàng mua được micro tại các cửa hàng âm thanh, trung tâm điện máy... với mức giá từ rất rẻ cho đến rất mắc. Tuy nhiên từ kinh nghiệm thực tế tiếp xúc với người mua, tôi nhận thấy rằng dường như một số lớn người mua chỉ cần mua loại micro nào KÊU ĐƯỢC là được, còn không hề quan tâm đến các tính năng khác, không cần phân biệt loại này tốt hay không, chức năng, ứng dụng của nó dùng vào việc gì, dẫn đến tình trạng mua và sử dụng sai mục đích, hiệu quả kém. Chính vì thế bài viết này sẽ điểm nhanh lại các chức năng chính, cơ bản nhất của một micro, qua đó giúp bạn mua và sử dụng micro hiệu quả hơn. 

micro

Hình minh họa micro

1. Phân loại

Có 2 loại micro chính, được sử dụng và bày bán nhiều nhất hiện nay: 

+ Micro dynamic (micro dạng tụ điện)
+ Micro condenser (micro dạng điện động)

Mỗi loại có một chức năng và ứng dụng riêng, bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này trên internet để hiểu rõ hơn sự khác nhau và ứng dụng của từng loại này. 

2. Tính định hướng của micro (Polar Pattern)

Tính định hướng của micro sẽ quyết định đến hướng thu sóng âm vào của micro là khu vực nào. Có 2 loại: 

- Micro không định hướng (micro đa hướng) - Omnidirectional

+ Loại micro này có thể hút sóng âm ở tất cả các hướng xung quanh micro: trái, phải, trước, sau... nghĩa là thay vì cầm micro hướng vào miệng khi hát thì bạn cũng có thể để lệch qua trái, phải mà micro vẫn có thể bắt được âm thanh.

Kiểu bắt sóng không định hướng

- Micro định hướng - Unidirectional: Loại micro này chỉ hút được âm thanh ở những hướng cụ thể, được chú thích rõ trên các bảng kỹ thuật đi kèm sản phẩm. 

Kiểu bắt sóng Cardiod và Super Cardiod

+ Cardiod: Hút âm thanh ở phía trước và xung quanh.
+ Super Cardiod: Hút âm thanh ở phía trước, xung quanh và một ít phía sau.
+ Short gun: Hầu như chỉ hút âm thanh ở phía trước nhưng hút được rất xa.
+ Long gun: Giống như kiểu short gun nhưng hút xa hơn nhiều.

3. So sánh nhanh giữa micro định hướng và micro không định hướng

Micro định hướng Micro không định hướng
Hút toàn bộ âm thanh môi trường xung quanh Có thể kiểm soát được hướng hút âm của micro, tránh việc hút các âm thanh dội lại
Rất dễ xảy ra tiếng hú Cũng có hú nhưng ít hơn
Cần căn chỉnh bằng equalizer cho từng môi trường khác nhau Không cần thiết lắm
Thường dùng cho các loại micro cài áo cho diễn viên Dùng cho ca sĩ, các thuyết trình viên

4. Độ nhạy - Sensitivity của micro

Độ nhạy của micro thể hiện cường độ hoặc độ lớn của tín hiệu âm thanh mà micro có thể thu lại được. Micro nhạy hơn tức sẽ hút xa hơn, ta có thể giảm bớt Gain và Volume trên Mixer, điều đó có nghĩa là ta đã tiết kiệm đựợc headroom (khoảng dự trữ tín hiệu từ độ lớn âm thanh trung bình đến độ lớn của âm thanh tối đa). 

Độ nhạy của micro được đo bằng đơn vị dB, có 2 tiêu chuẩn: 

+ Tiêu chuẩn 1:0 dB = 1mW/pascal
+ Tiêu chuẩn 2:0 dB = 1mW/microbar

Tiêu chuẩn 1 luôn lớn hơn tiêu chuẩn 2 là 20dB. Cùng một tiêu chuẩn, micro nào có giá trị độ nhạy lớn hơn nghĩa là micro đó nhạy hơn. 

5.  Frequency Reponse - Dải tần đáp ứng

Thông số Frequency Reponse thể hiện dải tần số mà micro có thể thu hoặc phát được. Thông số này cũng có trong các loại loa và vài thiết bị khác. Có thể hiểu là khoảng âm thanh cao nhất và thấp nhất mà micro có thể thu và phát được.  Micro có dải tần càng rộng nghĩa là micro đó thể hiện được những âm thanh trầm sâu hơn (nghe ấm hơn) và phát được âm thanh cao hơn (tiếng treble sẽ sáng hơn).

Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều quy định thông số này ở khoảng 20Hz-20KHz, là dải tần mà tai người có thể nghe được. Vì vậy chúng ta chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua việc thử trực tiếp từng loại micro cụ thể. 

6. Tổng trở - Impedance của micro

Micro được sản xuất với 2 loại tổng trở:

- Tổng trở cao (Hi Z): thường là các loại micro rẻ tiền, có tổng trở trên 2000 Ohm. Các loại micro này thường sử dụng các loại dây tín hiệu Unbalanced, dùng jack kết nối 6 ly. 

- Tổng trở thấp (Lo Z): xuất hiện ở các loại micro tương đối tốt hơn, tổng trở thấp hơn 1000 Ohm. Micro tổng trở thấp thường dùng dây tín hiệu Balanced (dây tín hiệu 3 ruột), jack kết nối XLR (jack canon). 

Micro xài jack tín hiệu canon XLR

Một số lưu ý cho bạn: 

+ Dây tín hiệu unbalanced chỉ nên kéo dài dưới 10 mét, nếu hơn thường xảy ra các tình trạng nhiễu, âm thanh bị ù, tiếng treble nghe tệ hơn rất nhiều. 
+ Dây tín hiệu Balanced sẽ ổn định, không bị các tình trạng trên. 

7. Hiệu ứng Proximity Effect

Hiệu ứng này có trong tất cả các loại micro điện động (micro dynamic): nếu ta càng đưa micro ra xa nguồn phát, thì độ lớn của âm thanh càng giảm, tuy nhiên tiếng bass-âm trầm- của micro sẽ giảm nhiều hơn là độ lớn âm thanh. điều đó có nghĩa là âm trung, âm cao âm trầm sẽ không giảm đồng đều mà âm trầm sẽ giảm hơn rất nhiều so với âm trung và cao.

Hiệu ứng này không hề có trong các loại micro condenser, khi đưa micro ra xa nguồn phát, âm thanh chỉ nhỏ đi chứ không bị mất âm bass. Vì thế các loại micro dùng chuyên cho phát biểu, diễn thuyết như các loại micro cổ ngỗng đặt trên các bục như trong nhà thờ, phòng hội nghị thường sẽ là micro condenser. 

8. So sánh nhanh micro dynamic và micro condenser

Micro Dynamic Micro Condenser
Không sử dụng nguồn Phantom (trên mixer) hoặc pin   Phải cấp nguồn Phantom hoặc dùng pin
Kích cỡ micro như các loại truyền thống thường gặp Thường có kích cỡ nhỏ hơn, có thể cài đầu hoặc cài áo
Độ nhạy thấp Độ nhạy cao, hút tốt hơn
Dải tần số giới hạn (thường là 50Hz-16KHz) Dải tần cân bằng (từ 20Hz-20KHz)
Mất tiếng bass khi để micro xa Không mất tiếng bass khi để xa
Không đổi được Polar pattern và dải tần trên micro Thay đổi được Polar pattern và dải tần trên micro
Âm thanh ngọt ngào, tiếng mềm mại Âm thanh trung thực
Ứng dụng cho ca sĩ, tiếng hát là chủ yếu Ứng dụng chủ yếu cho thu âm, thuyết trình, hợp ca

 

Xem thêm một số sản phẩm loa tốt : Loa Vandersteen 1CiVandersteen 2Ce signature IIREVEL F12REVEL M10Vandersteen Model 3A SignatureRevel M105

Nguồn : soundking

Biên tập chỉnh sửa : Anh Tư

Mọi chi tiết xin liên hệ !

CÔNG TY CỔ PHẦN ADCORP

Chuyên cung cấp hệ thống stereo đồng bộ, hệ thống âm thanh giải trí Home Cinema, các sản phẩm loa nghe nhạc, loa-speakers, hệ thống loa , amply, đầu CD and DVD cao cấp như JBLMark Levinson... và các phụ kiện âm thanh

Sale các sản phẩm audio giá rẻ nhất thị trường, rất nhiều chương trình giảm giá sản phẩm chính hãng

 Số 22B1 đường Hạ Hồi , P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm , Hà Nội

090 241 9094

Webtise : aulet.vn

Fanpage : https://www.facebook.com/aulet.vn/?fref=ts

Email:  Aulet.vn@gmail.com

 

Được đăng vào

Viết bình luận